Thứ Ba, 25 tháng 4, 2017

Mụn: nỗi lo không nhỏ

PN - Mụn thường khiến phái đẹp mất ăn mất ngủ tìm cách điều trị cũng như tốn nhiều chi phí để mua các loại thuốc. Tuy nhiên, có những phương thức trị mụn hiệu quả ngay xung quanh ta mà bạn chưa biết.

Mụn là kẻ thù số một của chị em phụ nữ. Trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa nóng ẩm quanh năm cùng môi trường nhiều bụi bặm, da mặt phụ nữ dễ bị viêm nhiễm, tạo điều kiện thuận lợi cho mụn phát triển. Không những gây đau nhức và khó chịu cho da, mụn còn dẫn đến những tác động mạnh về tâm lý. Tuy nhiên, phụ nữ vẫn thường có thói quen dùng tay nặn mụn hay những cách thức truyền miệng chưa được chứng minh hiệu quả, khiến tình trạng nổi mụn càng nặng hơn.

Ảnh minh họa - Internet

Mụn xảy ra với nhiều độ tuổi do nhiều nguyên nhân. Giới trẻ dễ bị mụn nhất ở tuổi dậy thì và do thiếu những kiến thức căn bản, họ thường nặn mụn và dùng giấy thấm dầu không phù hợp. Ở độ tuổi trung niên, dù da tiết ít bã nhờn, nhưng chất nhờn lại có khuynh hướng chuyển sang dạng rắn bịt lỗ chân lông và gây mụn. Khi da khô, tế bào chết bong ra và gây tắc nghẽn lỗ chân lông khiến mụn phát triển mạnh hơn. Những sản phẩm tẩy bã nhờn đôi khi còn kích động và khiến mụn thêm trầm trọng.

Trong cuộc sống hiện đại nhiều áp lực, stress thực sự khó tránh khỏi và là tác nhân gây mụn nghiêm trọng. Khi bị stress, tuyến thượng thận tiết ra nhiều cortisol - loại hormone này dễ gây mụn. Stress dẫn đến mụn, và mụn lại khiến bạn stress hơn, gây nhiều mụn hơn.

Trong nhiều thập kỷ, các chuyên gia da liễu đã chứng minh sự tương quan giữa lượng bơ sữa cơ thể hấp thu với sự tiến triển của mụn. Dược sĩ Phan Đức Bình - Phó chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng TP.HCM cho biết, sữa chứa các tiền thể testosterone, gây nên sự tiết nhờn tăng vọt. Chính vì thế, nhiều người sau khi sử dụng sữa, da mặt càng mụn nhiều hơn dù loại sữa đó được quảng cáo dùng cho da mụn.

Chế độ ăn uống cũng ảnh hưởng ít nhiều đến sự xuất hiện của mụn. Nghiên cứu gần đây cho rằng, một chế độ ăn ít đường và carbonhydrates có thể hạn chế mụn xuất hiện. Do sự tác động của chế độ ăn uống, tình trạng mụn khác nhau tùy theo người, sẽ không có một công thức hay bất kỳ lời khuyên nào là đúng. Mỗi phụ nữ có thể ghi chép thói quen ăn uống của mình để xác định các yếu tố gây mụn.

Từ lâu nay, thuốc ngừa thai vẫn được biết đến như là chất cân bằng hormone hàng đầu, giúp tạm ngưng quá trình tiết nhờn của các tuyến bã và giảm mụn tức thời. Tuy nhiên, loại thuốc này lại gây hiện tượng đốm da rất mất thẩm mỹ. Bên cạnh đó, bạn cũng phải dùng thuốc liên tục nếu không muốn mụn quay trở lại. Accutane là loại thuốc ngừa thai gây tranh cãi nhiều nhất do tác dụng trị mụn cực mạnh, nhưng đi kèm với nguy cơ gây dị tật cho thai nhi sau này. Tuy nhiên, Accutane vẫn là loại thuốc chống mụn hiệu quả, có khả năng trị dứt điểm mụn bọc và phát huy tác dụng kể cả khi đã ngưng thuốc một thời gian dài.

Nhiều loại thuốc trị mụn phổ biến khác như retinoid, benzoyl peroxide và salicylic acid vẫn được các bác sĩ da liễu sử dụng.

Vòng đời của mụn khoảng sáu tuần, do đó, sự kiên nhẫn là rất cần thiết trong thời kỳ đầu chữa trị. Sai lầm lớn nhất khi trị mụn, ngoài việc nôn nóng và nặn mụn, chính là mất niềm tin vào thuốc chữa quá sớm.

Càng nặn mụn nhiều, bạn càng khó cưỡng lại sức hút của chiếc gương vốn hay phóng đại mỗi lỗ chân lông thành một miệng núi lửa. Nhưng trong hàng ngàn lỗ chân lông kia có những nang lông hoàn toàn bình thường và dễ tổn thương khi bạn nặn phải. Hãy để việc lấy mụn cho các chuyên gia giúp bạn loại bỏ những loại mụn khó lấy nhất bằng kỹ thuật hiện đại (như kim siêu vi chẳng hạn) mà vẫn đảm bảo yêu cầu thẩm mỹ cao.

<>VÂN ANH

Nguồn : Báo Phụ Nữ Online

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét